Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

Một số lỗi bạn có thể gặp phải khi sử dụng máy phát điện

Để sở hữu một chiếc máy phát điện đầu nổ là điều rất dễ dàng, nhưng làm cách nào để sửa chữa nó khi gặp vấn đề thì lại là một chuyện không đơn giản tý nào. Vậy làm sao để sử lý  khi gặp các trường hợp không mong muốn xảy ra. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi, vì chúng tôi đã liệt kê ra 1 số trường hợp bạn có thể gặp phải trong các trường hợp mà chúng tôi đã liệt kê ở bên trên.

1. Máy phát điện khó nổ hoặc không nổ

Bạn khởi động máy phát điện đầu nổ nhưng máy không nổ hoặc rất khó nổ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra bugi
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra bugi xem có còn hoạt động hay không. Nếu thấy bugi bẩn thì vệ sinh sạch sẽ. Do máy hoạt động lâu ngày nên bugi bị bám nhờn khó đánh lửa hoặc lửa yếu. Cũng có thể là do kim phun không đạt chuẩn, bị tắc nghẽn thì lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ làm nổ máy. Còn nếu bugi không còn hoạt động bạn phải thay mới.
- Kiểm tra tấm lọc gió
Nếu làm cách đầu tiên không được, bạn phải kiểm tra tấm lọc gió. Có thể là do tấm lọc gió bị bám nhiều bụi bẩn. Hãy thử vệ sinh hoặc thay mới tấm lọc gió và bổ sung nhiên liệu sạch cho thiết bị. Tấm lọc gió của máy khi sử dụng lâu ngày hút bụi bẩn vào lọc gió làm nó bị bít không thông gió được, cũng có trường hợp bị rách lớn làm cho gió vào quá nhiều cũng làm máy khó nổ.
- Kiểm tra ốc xả
Một nguyên nhân khác làm máy khó nổ có thể do ốc xả bị hoen gỉ, nhớt bị chảy ra nên bạn cần kiểm tra chính xác và khắc phục tình trạng này.
máy phát điện đầu nổ

2. Động cơ hoạt động có tiếng gõ

- Trường hợp khi máy chạy có tiếng gõ to, tiếng kêu nghe rõ khi tăng ga nhẹ, khi ga lớn thì mất hẳn, đây là hiện tượng phát sinh khí trong buồng đốt nhiên liệu hoặc dầu nhờn bốc cháy sớm, tạo nên áp suất tăng cao đột ngột trong xilanh.
- Nguyên nhân có thể do kim phun bị chảy nhiên liệu, cân bơm không đúng lượng, dầu nhờn lọt vào buồng đốt, xéc măng bị bó kẹt hoặc quá mòn. 
Vì vậy, bạn cần điều chỉnh lại kim phun và kiểm tra xéc măng, nếu xéc măng quá mòn cần thay mới.

3. Máy phát điện đầu nổ hoạt động không ổn định

Trường hợp máy phát điện đầu nổ hoạt động không ổn định, bạn có thể khắc phục lỗi này bằng cách sau:
  • Vệ sinh bầu lọc nhiện liệu.

Máy hoạt động không ổn định có thể do bầu lọc nhiên liệu bị bẩn, do đó, bạn cần vệ sinh ngay. 
  • Điều chỉnh pittong bơm, van áp.

Pít tông bơm hoặc van áp bị treo cũng là một nguyên khiến máy phát điện đầu nổ hoạt động không đều. Bạn cần điều chỉnh lại ngay.
  • Thay mới lò xo van cao áp hoặc pittong bơm

Trong trường hợp gãy lò xo van cao áp hoặc pít tông bơm cao áp, gãy lò xo kim phun, bạn không thể làm gì khác hơn là thay mới.
  • Kiểm tra động cơ đầu nổ

Công suất động cơ không đủ là một nguyên nhân khác.
Công suất động cơ không đủ có thể do nhiên liệu vào xi lanh không đủ, nhiên liệu phun kém đi, kim phun nhiên liệu không đạt chuẩn. 
Ngoài ra dùng nhiên liệu không đạt chất lượng cũng sẽ khiến công suất động cơ bị giảm sút, bởi nó khiến quá trình đốt cháy bên trong bị yếu đi, lực nén cũng yếu đi.
  • Kiểm tra hệ thống bôi trơn, làm mát

Động cơ quá nóng khi hoạt động sẽ giảm khả năng làm việc của máy phát điện. Nguyên nhân do máy không được bối trơn đúng hạn, hệ thống làm mát gặp vấn đề.
Lúc này bạn cần bôi trơn ngay và sửa chữa hệ thống làm mát ngay.
  • Kiểm tra con đội, trục cam bơm

Thời gian phun máy không bình thường, có thể do con đội bị sai lệch, mòn trục cam bơm. Bạn cần phải điều chỉnh lại con đội, thay trục cam bơm.
  • Kiểm tra nhiên liệu

Đồng hồ báo không đủ điện áp hoặc không hiển thị, bạn cần kiểm tra nhiên liệu máy.
Nếu cần thiết nên xả hết nhiên liệu trong máy và thay thế bằng nhiên liệu phù hợp. Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra lại dây đai hoặc tăng ga, bởi máy chạy quá chậm cũng có thể là nguyên nhân khiến đồng hồ hoạt động bất thường.
Lỗi khi dùng máy phát điện đầu nổ và khắc phục

4. Cách sử dụng máy phát điện chạy dầu

a. Khởi động máy phát điện chạy dầu

Bước 1: Khởi động máy bằng tay quay
- Bạn gắn tay quay vào trục khởi động xoay và chỉnh tay giảm áp về phía trên. Sau đó, bạn quay tay với lực tác động tăng dần đều để máy nổ.
Lưu ý: Trong khi quay tay, bạn để tay quay tự tách ra chứ không tự thả ra trong lúc khởi động máy.
Bước 2: Cho động cơ chạy không tải từ 4 đến 5 phát để kiểm tra bôi trơn
- Bôi trơn không chỉ giúp máy hoạt động trơn tru hơn mà còn giúp làm kín, chống ăn mòn, tăng hiệu suất và rửa sạch động cơ một cách hiệu quả.
- Khi máy phát điện được nổ lên, bạn cần kiểm tra ngay bóng báo nhớt và bộ lọc gió. Nếu thấy màu nhớt trong bóng báo nhớt thay đổi so với ban đầu hoặc có khói bốc lên từ bộ lọc gió, thì bạn phải ngừng hoạt động máy phát điện ngay lập tức, để kiểm tra và tiến hành sửa chữa.
Bước 3: Kéo tải
Sau khi thực hiện 2 bước trên, bạn cần kéo tải để sử dụng máy phát điện chạy dầu.

b. Tắt máy phát điện chạy dầu

Khi không sử dụng máy phát điện nữa, bạn cần làm những việc sau:
  • Rút tải khỏi ổ cắm.
  • Kéo cần chỉnh về vị trí ban đầu.
  • Khóa van nhiên liệu để tránh hiện tượng rò rỉ, hao hụt, gây tốn kém và mất an toàn.

==> Xem thêm: https://www.lachonggroup.com.vn/kinh-nghiem-hay-may-phat-dien/mua-may-phat-dien-chay-dau-10kw-chi-voi-gia-tu-hon-21-trieu-dong-1987.html


Bên trên là tổng hợp tất cả các lỗi mà bạn tường gặp nhất. Hy vọng sau khi đọc song bài viết này, bạn có thể rút ra cho mình được kinh nghiệm cho bản thân mình khi gặp các trường hợp máy phát điện bị hỏng. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét